Đóng

Thị trường BĐS nghỉ dưỡng có nhiều dấu hiệu tốt nhờ sự phục hồi của nền kinh tế

25/07/2022

Định danh địa vị pháp lý rõ cùng với nhiều điểm sáng thuận lợi đã tác động tích cực đến thị trường bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng. Đó là những vấn đề được các nhà quản lý, chuyên gia nhìn nhận tại hội thảo “Cơ hội mới của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng” do Báo Tiền Phong tổ chức ngày 22/7, tại TPHCM.

Du lịch dần hồi phục…

TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế đánh giá, thời điểm này rất thuận lợi, nguồn vốn FDI, xuất khẩu dương… tạo tiền đề tích cực cho BĐS phát triển. 

Mặt khác, thu ngân sách 6 tháng đầu năm tăng theo đúng kế hoạch. Điều này tạo dư địa giúp Chính phủ có thể thực hiện các nhiệm vụ chi, trong đó có chi cho đầu tư hạ tầng giao thông.

Ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc Nghiên cứu và Phát triển DKRA Việt Nam cho hay, 6 tháng đầu năm 2022 có gần 60 dự án BĐS nghỉ dưỡng, đây là mức tăng cao so với năm 2021. 

Dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng giá vẫn tăng so với cùng kỳ năm trước, với mức từ 9-40%.

Toàn cảnh hội thảo “Cơ hội mới của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng” 
được tổ chức ngày 22/7 tại TP. HCM

… tạo tiền đề cho sự phát triển thị trường BĐS

Nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập báo Tiền Phong nhận định, Việt Nam có nhiều tiềm năng lớn về du lịch, điều kiện phát triển du lịch nghỉ dưỡng phong phú, thu hút một lớn lượng khách quốc tế đến du lịch. Mỗi năm lượng khách tăng trưởng 15%, nằm trong top 3 của 10 thị trường du lịch có sự phát triển nhanh nhất. 

Năm 2020, Chính phủ đề ra chiến lược phát triển du lịch. Đặc biệt việc mở cửa du lịch từ tháng 3/2022 đã góp phần tăng trưởng lượng khách du lịch quốc tế, tạo tiềm năng cho sự phát triển thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

“Dù có những khó khăn nhưng thị trường kinh tế đang có sự phục hồi và tăng trưởng khá tốt trong tình hình hiện nay. Điều đó tạo ra tiền đề cho sự phát triển thị trường bất động sản nói chung và thị trường bất động nghỉ dưỡng nói riêng”, nhà báo Lê Xuân Sơn khẳng định.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cho biết, khoảng 80-90% thị trường BĐS nghỉ dưỡng nằm ở khu vực ven biển, hải đảo. Do đó các tỉnh, thành ven biển có lợi thế lớn để phát triển loại hình này. 

Hiện nay, thị trường BĐS nghỉ dưỡng đang dần được định hình lại, các chủ đầu tư tương tác, gắn bó quyền lợi của mình với khách hàng tốt hơn trước. Văn hóa kinh doanh này sẽ thống lĩnh trên thị trường BĐS nghỉ dưỡng bởi đây là “con gà đẻ trứng vàng”, khi chúng ta thu hút đông đảo khách du lịch trở lại. “Chúng tôi rất kỳ vọng BĐS và ngành du lịch Việt Nam sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. BĐS Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển một cách lành mạnh, bền vững”, ông Châu bày tỏ.

6 tháng cuối năm sẽ tăng nhẹ

Theo ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc Nghiên cứu và Phát triển DKRA Việt Nam, dù còn nhiều thách thức nhưng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 6 tháng cuối năm sẽ rất tích cực. 

Nguồn cung sẽ tăng nhẹ so với 6 tháng đầu năm, tập trung vào một số thị trường như Hải Phòng, Quảng Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Phú Quốc... “Giá bán sơ cấp tiếp tục có xu hướng tăng do chi phí đầu vào tăng”, ông Thắng dự báo.

Dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực BĐS, ông Vương Duy Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, tình hình phát triển thị trường BĐS đang có nhiều dấu hiệu hồi phục: “Lượng giao dịch BĐS tăng dần; các sản phẩm BĐS không phát sinh hàng tồn kho; dòng vốn cho đầu tư BĐS ổn định”.

Ông Dũng khẳng định, không có chuyện Ngân hàng Nhà nước dừng hay siết dòng vốn đối với BĐS, mà chỉ có kiểm soát lại nguồn vốn tín dụng dành cho BĐS để đảm bảo đúng đối tượng và an toàn. Về trái phiếu, các doanh nghiệp trong quý 2 vẫn tiếp tục phát hành trái phiếu để đầu tư. Nguồn vốn FDI dành cho BĐS là điểm sáng trong giai đoạn hiện nay.Ông Vương Duy Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản đánh giá, nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư băn khoăn về tính pháp lý của BĐS du lịch nghỉ dưỡng nhưng điều này chỉ ở giai đoạn đầu. “Tôi khẳng định đến thời điểm này, định danh địa vị pháp lý của bất động sản nghỉ dưỡng đã rất rõ ràng. Các nhà đầu tư đã hiểu rất rõ về nhận thức pháp luật, đầu tư nên không còn băn khoăn nữa”, ông Dũng khẳng định.

Theo báo Tiền Phong

 
 

thông tin liên hệ