Đóng

Du lịch Đồ Sơn - mảnh ghép dần hoàn chỉnh của du lịch Hải Phòng

23/08/2022

Việc tạo môi trường thuận lợi thu hút các dự án đầu tư, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng du lịch, Đồ Sơn đang dần khắc phục được tính mùa vụ, trở thành mảnh ghép hoàn chỉnh của du lịch Hải Phòng.

Làn gió mới

Mùa hè năm 2022, du lịch Đồ Sơn đã có diện mạo mới. Nhờ sự kích hoạt toàn ngành du lịch TP Hải Phòng sau đại dịch COVID-19, 7 tháng qua, khu du lịch Đồ Sơn đã đón trên 1,4 triệu lượt khách thăm, tăng 209,49% so với cùng kỳ.

Dự án khách sạn tiêu chuẩn quốc tế thuộc Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng đang dần được hoàn thiện để đón khách du lịch trong thời gian tới

Theo Bà Đặng Thúy Ngà - Giám đốc khách sạn Tecco, so với năm 2019 thì năm nay, khách du lịch đến với Đồ Sơn nhiều hơn, nhất là cuối tuần, khách sạn thường kín phòng. Nếu so với năm ngoái thì vào những tháng cao điểm, lượng khách phải tăng đến 300%. Về cơ sở vật chất, khách sạn có những trang thiết bị tốt hơn, sắm sửa thêm bàn ghế cho nhà hàng.

Trong những năm qua, nhiều dự án phát triển cơ sở hạ tầng như đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sân bay quốc tế Cát Bi, đường ven biển Quảng Ninh - Thanh Hóa đi qua Đồ Sơn sẽ đưa du khách đến với Hải Phòng, Đồ Sơn nhanh hơn, thuận tiện hơn. Các dự án này đã được Trung ương và TP Hải Phòng đầu tư xây dựng với quy mô lớn, mang tầm chiến lược và có tác động tích cực đến phát triển du lịch Hải Phòng nói chung và du lịch Đồ Sơn nói riêng.

Một góc khu du lịch quốc tế Hòn Dấu resort nhìn từ trên cao

Ngoài những dự án đầu tư phát triển du lịch đã được triển khai, Đồ Sơn cũng đã và đang làm mới mình bằng những dự án, chương trình hoạt động khác lạ, sinh động, hấp dẫn; trong đó có dự án Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng, lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2022. Các dự án này khắc phục những tồn tại, tính chất mùa vụ của du lịch Đồ Sơn, đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ mát, vui chơi giải trí của du khách trong nước và quốc tế.

Theo ông Phạm Ngọc Tuân - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và du lịch Vạn Hương cho biết, năm 2022, khu du lịch quốc tế Đồi Rồng là dự án trọng điểm được Tập đoàn Geleximco tập trung nguồn lực tài chính, nhân sự để triển khai với tốc độ nhanh nhất, đảm bảo tiến độ, thiết thực đóng góp vào sự phát triển du lịch của TP Hải Phòng.

Theo ông Phạm Hoàng Tuấn – Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, ngoài các dự án hạ tầng kỹ thuật được đầu tư, năm nay, lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn cũng sẽ có nhiều nét mới. Bên cạnh các nghi thức truyền thống của lễ hội, quận Đồ Sơn sẽ tổ chức các hoạt động bên lề như lồng ghép chương trình âm nhạc Bolero, âm nhạc EDM, âm nhạc đường phố và không gian mua sắm trong Hội chợ làng quê Việt... Qua đó, tiếp tục quảng bá xúc tiến phát triển du lịch, tạo cơ hội cho du khách được trải nghiệm, thưởng thức các sản phẩm OCOP…

Cần sự chung tay từ nhiều phía

Những năm gần đây, cùng với Cát Bà, Đồ Sơn trở thành mũi nhọn của ngành “công nghiệp không khói” Hải Phòng. Nhiều dự án lớn được đầu tư đã đánh thức tiềm năng trù phú của miền đất này. Những con đường mới mở đưa du khách xuyên rừng, bám núi, lúc thấy biển dập dìu bên cạnh, khi biển lại ào ạt hiện ra phía trước, khiến du lịch Đồ Sơn càng thêm uyển chuyển.

Tháp Tường Long (quận Đồ Sơn) - Điểm đến du lịch tâm linh thu hút đông đảo du khách

Du khách biết đến Đồ Sơn không chỉ có cảnh quan thiên nhiên kỳ thú mà nơi đây còn là miền đất giàu bản sắc, nơi có những địa chỉ đỏ với những sự kiện lịch sử; di tích có giá trị to lớn về kiến trúc, nghệ thuật, lịch sử…Vùng đất này còn có những lễ hội truyền thống đậm đà bản sắc văn hóa miền biển như lễ hội Đảo Dấu, lễ hội chọi trâu truyền thống - Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, cùng nhiều sản phẩm đặc thù, đặc sản như táo Bàng La, chè xanh, chè Núi Ngọc, cá thu một nắng…

Tuy nhiên, để níu chân và tạo ấn tượng tốt với du khách, xây dựng Đồ Sơn trở thành đô thị du lịch, văn minh, hiện đại, quận Đồ Sơn cần phải nỗ lực hơn nữa, phát huy tiềm năng lợi thế, tận dụng mọi thời cơ thuận lợi, tập trung thực hiện các giải pháp phát triển du lịch, nhằm hoàn chỉnh bức tranh du lịch Hải Phòng trong thời gian tới.

Du khách đến tắm biển tại khu du lịch quốc tế Đồi Rồng

Theo ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, quận Đồ Sơn cần tiếp tục phát huy tiềm năng lợi thế, tận dụng mọi thời cơ thuận lợi, tập trung thực hiện các giải pháp phát triển du lịch với mục tiêu phấn đấu xây dựng quận Đồ Sơn trở thành đô thị du lịch, văn minh, hiện đại. Cùng với Cát Bà, Hạ Long trở thành trung tâm du lịch quốc tế đến năm 2025 theo tinh thần Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ông Phạm Hoàng Tuấn cho biết: “Để có thể quảng bá, thu hút khách du lịch, quận Đồ Sơn đề nghị Sở Du lịch Hải Phòng tổ chức nhiều hoạt động du lịch như Farmtrip để đưa các công ty lữ hành về với Đồ Sơn. Thông qua các công ty lữ hành, họ sẽ đưa du khách về với Đồ Sơn. Quận Đồ Sơn sẽ chủ động cùng các doanh nghiệp chung tay khai thác tiềm năng du lịch, tạo thương hiệu để du lịch Đồ Sơn luôn ấn tượng, đẹp trong lòng du khách”.

Cũng theo ông Tuấn, các đơn vị hiện đang kinh doanh du lịch trên địa bàn quận Đồ Sơn cần đầu tư, nâng cấp, chỉnh trang, xây mới. Đối với chính quyền địa phương từ quận đến phường cũng phải tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch. Đây là điều hết sức quan trọng để du khách đến với Đồ Sơn cảm nhận được điểm mới, nét mới ngay từ công tác quản lý.

thông tin liên hệ